PPSSPP สุดยอด PSP Emulator บน Android

เดี๋ยวนี้มือถือ Android สเปคเทพๆมีออกมาให้เห็นเยอะแยะ ด้วยพลังการประมวลผลแรงๆแบบนี้ก็คงจะอดไม่ได้ที่จะเอามาเล่นเกมกัน เกมของ Android ใน Google Play Stroe นั้นก็มีมากมายจนแทบเล่นไม่หมด แต่ถ้านั้นยังไม่พอหล่ะก็ เรายังสามารถนำเกมของ platform อื่นๆมาเล่นบนมือถือ Android เราได้อีกด้วย เช่น Gameboy Color, Nentendo DS, หรือแม้กระทั่ง เกม PC ก็สามารถเล่นได้แล้ว วันนี้เรามีตัวเลือกเพิ่มให้อีก 1 อย่างนั้นก็คือ เกมของเครื่อง PSP โดยเล่นผ่าน PPSSPP – PSP emulator
จริงๆแล้ว PPSSPP นั้นมีมานานพอสมควรแล้ว เพียงแต่ว่าเป็นรุ่นที่ยังไม่เสถียรพอที่จะได้เกมได้เท่าไหร่นัก แต่เมื่อไม่นานมานี้ Henrik Rydgård ผู้พัฒนาได้ปล่อยเวอร์ชั่น 1.0 ขึ้น Google Play Store เรียกได้ว่า เป็นเวอร์ชั่นแรกที่เสถียร์พอที่จะเล่นเกมได้จริงๆจังๆนั้นเอง


เสถียรขนาดไหน? เรียกว่าลื่นพอที่จะเล่นเกมประเภทเกมจังหวะอย่าง Patapon ได้เลยหล่ะ *o* เรามีวีดีโอ  Gameplay ของเกม Patapon 3, kingdom Heart Birth by Sleep, Hatsune Miku Project DIVA มาให้ชมกันครับ 

จะเห็นได้ว่า เกม 2D อย่าง Patapon 3 นั้นสามารถเล่นได้ลื่น (FPS ~30) ไม่มีปัญหาใดๆ แต่ถ้าเป็นเกม 3D อย่าง Kingdom Heart นั้นอาจจะอาจจะมีอาการกระตุกได้บางจังหวะ (FPS 20~30) ส่วนเกมจังหว่ะอย่าง Project DIVA นั้นสามารถเล่นได้ ไม่มีปัญหาครับ

นอกจากจะลื่นแล้ว PPSSPP ยังสามารถเพิ่มความละเอียดของภาพให้มากขึ้น (Up-Scaling) ให้ละเอียดเป็น 5 เท่าของจอ PSP ภาพที่ได้จะมีขอบสวยงามขึ้นครับ แต่ก็จะกิน RAM มากขึ้นตามนั้นเอง (จอ PSP เดิมมีความละเอียดอยู่ที่ 480×272)
 
ความเอียด original 480×272

และความละเอียดแบบ up-scaling 5x
ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของ PPSSPP ก็คงจะหนีไม่พ้นการควมคุม ที่ต้องใช้ปุ่มแบบสัมผัสบนจอ ซึ่งมันกดไม่ได้อารมณ์เกมแบบ PSP เอาซะเลย แถมยังทำให้นิ้วขึ้นมาบังหน้าจอด้วย วิธีแก้ก็คือใช้จอยเกม Bluetooth ต่อแยกออกมา >>> แบบนี้ แต่ถ้าจะทำขนาดนั้น แนะนำว่าพก PSP ใส่กระเป๋าไปด้วยเลยดีกว่านะ
 
นิ้วบังจอ มองอะไรไม่เห็นเลย~
อีกจุดหนึ่งที่อาจจะเป็นปัญหาสำหรับใครหลายๆคนก็คือ พื้นที่เก็บเกม เพราะว่า ROM เกมของ PSP นั้นมีขนาดใหญ่มาก ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ราวๆ 1.8 GB! ใส่เข้าไป 3-4 เกมก็เต็มเครื่องแล้ว (จริงๆมีเทคนิคในการบีบอัดและตัดลดขนาด ROM อยู่นะ แต่ขอไม่พูดถึงตรงนี้ละกันครับ)
 
ใส่ไป 5 เกม เครื่องเต็มแล้ววว T^T
ถ้าใครสนใจเจ้า PPSSPP ขึ้นมาแล้วหล่ะก็ สามารถเข้าไปลองโหลดมาเล่นได้ได้ตาม Link ด้านล่าง ในเวอร์ชั่นฟรีนั้นสามารถใช้ฟังก์ชั่นทุกอย่างได้ครบ แต่จะมีโฆษณาขั้นเวลาเปลี่ยนเกม แต่ถ้าใครชื่นชอบเจ้า PPSSPP แล้วหล่ะก็ อย่าลืมซื้อ PPSSPP Gold (200 บาท) เพื่อเป็นการสนับสนุนนักพัฒนาด้วยนะครับ ได้ icon สีทองเท่ๆมาใช้ด้วยหล่ะ : )
ในส่วนของไฟล์ ROM เกม อันนี้ต้องจุ๊จุ๊เอาไว้หน่อย คงต้องให้เพื่อนๆไปตามหากันเองแล้วหล่ะครับ

    
PPSSPP – PSP emulator (แบบฟรี)

 
    
PPSSPP Gold – PSP emulator (แบบเสียตัง)



PKGAME

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น